การพัฒนากลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนการศึกษานอกระบบระดับการศึกษา ขั้นพื้นฐาน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของสำนักงาน กศน. จังหวัดระยอง พัฒนาขึ้นจาก ความจำเป็นที่พัฒนาคุณภาพของผู้เรียนการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีขั้นตอนการดำเนินงาน 3 ขั้นตอน ประกอบด้วย คือ 1) ขั้นการพัฒนา กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน ของสำนักงาน กศน.จังหวัดระยอง 2) ขั้นการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน ด้านผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน โดยใช้กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนการศึกษานอกระบบระดับการศึกษา ขั้นพื้นฐาน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของสำนักงาน กศน. จังหวัดระยอง และ 3) ขั้นการศึกษา ผลการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยดำเนินการกับสถานศึกษาในสังกัด สำนักงาน กศน. จังหวัดระยอง 8 แห่ง ในช่วงภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 และภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563
ผลการดำเนินงาน พบว่า
1. กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของสำนักงาน กศน. จังหวัดระยอง ที่พัฒนาขึ้นมีองค์ประกอบและ รายละเอียดโดยสังเขป ดังนี้
1.1 วิสัยทัศน์: รักษา พัฒนา ต่อยอด
1.2 เป้าประสงค์:
1.2.1 พัฒนาคุณภาพของผู้เรียน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยให้ได้คะแนน เฉลี่ยการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านการศึกษานอกระบบโรงเรียน (N-NET) เพิ่มสูงขึ้น ในทุกระดับการศึกษา
1.2.2 รักษาอันดับคะแนนเฉลี่ยการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านการศึกษานอกระบบโรงเรียน (N-NET) ให้อยู่ในกลุ่ม 1 – 10 จากจำนวน 77 อันดับของทั้งประเทศ
1.3 กลยุทธ์ประกอบด้วย 8 กลยุทธ์ :
1.3.1 กลยุทธ์ที่ 1 การพัฒนาประสิทธิภาพการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู กศน.
1.3.2 กลยุทธ์ที่ 2 การส่งเสริมการพัฒนาสื่อการเรียนรู้
1.3.3 กลยุทธ์ที่ 3 การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อจัดกระบวนการเรียนรู้
1.3.4 กลยุทธ์ที่ 4 การส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
1.3.5 กลยุทธ์ที่ 5 การนิเทศ ติดตาม
1.3.6 กลยุทธ์ที่ 6 การสร้างภาคีเครือข่ายส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้
1.3.7 กลยุทธ์ที่ 7 การพัฒนาระบบการดูแล ช่วยเหลือผู้เรียน
1.3.8 กลยุทธ์ที่8 การพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
โดยภายใต้แต่ละกลยุทธ์มีแนวทางการดำเนินงานเพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องนำไปสู่การปฏิบัติ
2. ผลการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของสำนักงาน กศน. จังหวัดระยอง
2.1 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านการศึกษานอกระบบโรงเรียน (N-NET) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ได้คะแนนเฉลี่ยการทดสอบทางการศึกษา ระดับชาติด้านการศึกษานอกระบบโรงเรียน (N-NET) เท่ากับ 44.03 ลดลงจากภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 เล็กน้อย แต่สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ (38.56) และอันดับคะแนนเฉลี่ย อยู่ในอันดับที่ 8 ของประเทศ
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ได้คะแนนเฉลี่ยการทดสอบทางการศึกษา ระดับชาติด้านการศึกษานอกระบบโรงเรียน (N-NET) เพิ่มขึ้นเป็น 46.45 ซึ่งเป็นคะแนนเฉลี่ยสูงที่สุด ที่ทำได้ตั้งแต่มีการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านการศึกษานอกระบบโรงเรียน (N-NET) และ สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ (39.99) และอันดับคะแนนเฉลี่ยอยู่ในอันดับที่ 3 ของประเทศ
2.2 ผลการพัฒนาคุณภาพของผูเรียนการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สงผลเชิงบวกทั้งตอผูเรียน ครู กศน. สถานศึกษา และสังคมและชุมชน
