[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.9
สถาบัน กศน. ภาคตะวันออก
[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.9
   
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนากลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน การศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของสำนักงาน กศน.จังหวัดระยอง

เจ้าของผลงาน : นายเสกสรรค์ รัตน์จินดามุข
เสาร์์ ที่ 18 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2564
เข้าชม : 49    จำนวนการดาวน์โหลด : 21 ครั้ง
4 stars เฉลี่ย : 4 จาก 1 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

             การพัฒนากลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนการศึกษานอกระบบระดับการศึกษา ขั้นพื้นฐาน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของสำนักงาน กศน. จังหวัดระยอง พัฒนาขึ้นจาก ความจำเป็นที่พัฒนาคุณภาพของผู้เรียนการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีขั้นตอนการดำเนินงาน 3 ขั้นตอน ประกอบด้วย คือ 1) ขั้นการพัฒนา กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน ของสำนักงาน กศน.จังหวัดระยอง 2) ขั้นการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน ด้านผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน โดยใช้กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนการศึกษานอกระบบระดับการศึกษา ขั้นพื้นฐาน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของสำนักงาน กศน. จังหวัดระยอง และ 3) ขั้นการศึกษา ผลการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยดำเนินการกับสถานศึกษาในสังกัด สำนักงาน กศน. จังหวัดระยอง 8 แห่ง ในช่วงภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 และภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2563

ผลการดำเนินงาน พบว่า
               1. กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของสำนักงาน กศน. จังหวัดระยอง ที่พัฒนาขึ้นมีองค์ประกอบและ รายละเอียดโดยสังเขป ดังนี้
               1.1 วิสัยทัศน์: รักษา พัฒนา ต่อยอด
               1.2 เป้าประสงค์: 
                  1.2.1 พัฒนาคุณภาพของผู้เรียน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยให้ได้คะแนน เฉลี่ยการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านการศึกษานอกระบบโรงเรียน (N-NET) เพิ่มสูงขึ้น ในทุกระดับการศึกษา
                  1.2.2 รักษาอันดับคะแนนเฉลี่ยการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านการศึกษานอกระบบโรงเรียน (N-NET) ให้อยู่ในกลุ่ม 1 – 10 จากจำนวน 77 อันดับของทั้งประเทศ
               1.3 กลยุทธ์ประกอบด้วย 8 กลยุทธ์ : 
                  1.3.1 กลยุทธ์ที่ 1 การพัฒนาประสิทธิภาพการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู กศน.  
                  1.3.2 กลยุทธ์ที่ 2 การส่งเสริมการพัฒนาสื่อการเรียนรู้
                  1.3.3 กลยุทธ์ที่ 3 การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อจัดกระบวนการเรียนรู้ 
                  1.3.4 กลยุทธ์ที่ 4 การส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
                  1.3.5 กลยุทธ์ที่ 5 การนิเทศ ติดตาม
                  1.3.6 กลยุทธ์ที่ 6 การสร้างภาคีเครือข่ายส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้
                  1.3.7 กลยุทธ์ที่ 7 การพัฒนาระบบการดูแล ช่วยเหลือผู้เรียน
                  1.3.8 กลยุทธ์ที่8 การพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
โดยภายใต้แต่ละกลยุทธ์มีแนวทางการดำเนินงานเพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องนำไปสู่การปฏิบัติ
               2. ผลการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของสำนักงาน กศน. จังหวัดระยอง 
               2.1 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านการศึกษานอกระบบโรงเรียน (N-NET) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ได้คะแนนเฉลี่ยการทดสอบทางการศึกษา ระดับชาติด้านการศึกษานอกระบบโรงเรียน (N-NET) เท่ากับ 44.03 ลดลงจากภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2562 เล็กน้อย แต่สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ (38.56) และอันดับคะแนนเฉลี่ย อยู่ในอันดับที่ 8 ของประเทศ 
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ได้คะแนนเฉลี่ยการทดสอบทางการศึกษา ระดับชาติด้านการศึกษานอกระบบโรงเรียน (N-NET) เพิ่มขึ้นเป็น 46.45 ซึ่งเป็นคะแนนเฉลี่ยสูงที่สุด ที่ทำได้ตั้งแต่มีการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านการศึกษานอกระบบโรงเรียน (N-NET) และ สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ (39.99) และอันดับคะแนนเฉลี่ยอยู่ในอันดับที่ 3 ของประเทศ 
               2.2 ผลการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ส่งผลเชิงบวกทั้งต่อผู้เรียน ครู กศน. สถานศึกษา และสังคมและชุมชน



ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การประเมินโครงการพัฒนาสถานศึกษาพอเพียงสู่การเป็นศูนย์การเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษาของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอหนองม่วง สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดลพบุรี 5/พ.ค./2565
      การพัฒนากลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน การศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของสำนักงาน กศน.จังหวัดระยอง 18/ธ.ค./2564
      การพัฒนากลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน การศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของสำนักงาน กศน.จังหวัดระยอง 18/ธ.ค./2564
      การพัฒนาทักษะกีฬาวอลเลย์บอลโดยใช้แบบฝึกทักษะวอลเลย์บอล รายวิชา วอลเลย์บอล 1 พ 41201 มัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวังลิ้นฟ้าวิทยาคม 29/มิ.ย./2554
      การพัฒนาการอ่านอย่างมีวิจารณญาณด้วยรูปแบบการอ่านวิธี SQ3R โดยการใช้แบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 24/ก.พ./2554